THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

สิ่งที่ควรทำหลังออกกำลังกาย

สิ่งที่ควรทำหลังออกกำลังกาย

ทุกคนคงเคยออกกำลังกายอย่างหนัก เช่น การเดิน-วิ่งเป็นระยะเวลานานๆ ปั่นจักรยานมาหลายกิโล การยกน้ำหนักที่หนักมากๆ หัวใจของเราก็จะเต้นแรง กล้ามเนื้อของเราก็จะมีการเกร็งและบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย ถ้าหยุดกิจกรรมที่ทำอยู่โดยทันที อาจส่งผลให้เกิดอาการ วิงเวียน หน้ามืด คลื่นไส้  ดังนั้นสิ่งที่ควรทำหลังออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายของเรากลับมาสมบูรณ์ได้มีดังนี้

  1. Cool Down คือ การค่อยๆลดการออกกำลังกายให้ช้าลงเช่น เดินช้าๆให้หัวใจเต้นช้าลง และไม่ควรหยุดโดยทันที  เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการ วิงเวียน หน้ามืด คลื่นไส้ ได้
  2. ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อลดอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ที่เกร็งจากการออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ
  3. ดื่มน้ำให้บ่อย แต่อย่ามาก เพื่อลดอาการขาดน้ำ และอาการจุกหลังออกำลังกาย
  4. รับประทานอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งโปรตีนจะซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ดี เช่น อกไก่ ไข่ขาว เป็นต้น
  5. เพิ่มคาร์โบไฮเดรตเข้าร่างกายเล็กน้อย เนื่องจากร่างกายเราเสียพลังงานไปมาก การได้อาหารจำพวกแป้งเข้าร่างกายไปบ้างก็ช่วยส่งเสริมการซ่อมแซมของกล้ามเนื้อได้ดีเลยทีเดียว
  6. พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนโดยการนอนหลับ 6-8 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายฟื้นตัวและกล้ามเนื้อได้รับการซ่อมแซมเป็นอย่างดี
  7. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วยลดการสร้างโปรตีนเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย และโปรตีนที่รับประทานเข้าไปร่างกายนำไปใช้ได้น้อยลง อาจทำให้ซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ไม่ดีและมีความเสี่ยงที่กล้ามเนื้ออาจสลายได้

ขอบคุณแหล่งข้อมูล

40plus.posttoday.com/เรื่อง : หุ่นดีสร้างได้ by เทรนเนอร์จัน

planforfit.com กล้ามกับเหล้า เข้ากันได้มั้ย

 


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment