THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

Cyberbully การถูกคุกคามทางออนไลน์

ภาพจาก freepik.com

การคุกคามคนอื่นทางคำพูด การนินทา แซวแรง การพูดลับหลังในทางที่ไม่ดี หรือคำพูดอื่นๆที่ทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกกระทบกระเทือนจิตใจ การกระทำเหล่านี้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานจนมีคนให้นิยามของการกระทำดังกล่าวว่า บูลลี่ (Bully) 

ภาพจาก freepik.com

ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีมีความทันสมัย อาจกล่าวได้ว่าเป็นยุครุ่งเรืองของเทคโนโลยีก็ว่าได้ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ การใช้ Social media ก็มีการใช้อย่างแพร่หลาย และผู้ใช้ก็มีความชำนาญ การเข้าถึงข้อมูลทางโลก Cyber ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว การเผยแพร่ข้อมูลต่างๆก็ไปได้ในวงกว้างพร้อมกับมีความรวดเร็วเช่นกัน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้ บางกลุ่มใช้ในทางที่ไม่ดี โดยการนำเทคโนโลยีมาคุกคามคนอื่น เช่น กล่าวร้าย ให้ร้าย เขียนบทความที่ไม่เป็นความจริง สร้างContentปลอม ให้ผู้อื่นเสียหาย หรือถ้าผู้คุกคามเข้าถึงข้อมูลของเรามากขึ้น อาจทำลายความเป็นส่วนตัวเราได้ เช่น แชทส่วนตัวโดยไม่ระบุตัวตนมาพูดจาไม่ดีกับเรา โทรคุกคาม โพสข้อความหรือรูปภาพของเราในทางที่ไม่ดีหรือที่เราไม่ชอบ ทำให้เราเสื่อมเสีย จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ โลก Cyber สามารถทำได้ง่ายดาย และมีการทำอย่างเป็นปกติในปัจจุบัน ทำให้เกิดคำใหม่ที่ว่า Cyberbully การถูกคุกคามทางโลกไซเบอร์

ภาพจาก freepik.com

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราถูก Cyberbully

ข้อมูลจาก สสส. จากการวิจัยเชิงคุณภาพประเด็นการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ด้วยการจัดสนทนากลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 50 คน ในช่วงเดือน ส.ค. 2562  พบว่า การกลั่นแกล้งทางออนไลน์มีอยู่ทั้งหมด 7 รูปแบบ ได้แก่

  1. การก่อกวน ข่มขู่คุกคาม
  2. การให้ร้ายใส่ความ การแกล้งแหย่
  3. การแพร่ความลับ
  4. การกีดกันออกจากกลุ่ม
  5. การแอบอ้างชื่อ การสร้างบัญชีปลอม
  6. การขโมยอัตลักษณ์
  7. การล่อลวง

ภาพจาก freepik.com

“คิดไปเอง” ว่าเราถูก Cyberbully

เช่น เข้าใจว่าผู้โพสบทความนั้น กล่าวถึงตนเองอยู่ ที่คิดอย่างนั้นเพราะว่า อีกฝ่ายที่โพสคือคนที่เราไม่ชอบ หรืออีกฝ่ายเป็นพวกชอบบูลลี่คนอื่นอยู่แล้ว เราเลยคิดว่าเขากำลังกระทำเราอยู่ การคิดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้าเรารู้ตัวเองว่า เราเป็นคนคิดกับทุกๆคนที่โพสว่าเขากำลังโพสถึงเราไปซะหมด อย่างนี้คงไม่ดี คงเป็นการคิดมากเกินไป ทำให้เราเป็นทุกข์และอยู่ในสังคมไม่ได้ เพราะฉนั้น การออกจากความคิดมาก จึงเป็นสิ่งสำคัญในการปลดความทุกข์ออกจากตัวเองจะดีที่สุด อาจหากิจกรรมที่ตนเองชอบทำ หรือออกจากโลกโซเชียลบ้าง 

ภาพจาก freepik.com

 

ทางออกของการถูก Cyberbully

  1. ลดการเล่น Social media 
  2. ทำกิจกรรมที่ตนเองชอบเพื่อออกจากการเล่นคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน
  3. คุยกับครอบครัวเมื่อรู้สึกว่าเราถูกบูลลี่
  4. ไม่คิดมากไปซะทุกเรื่อง อาจห้ามยากแต่ต้องพยายาม
  5. ไม่เริ่มทำตัวบูลลี่คนอื่นก่อน

 

แหล่งข้อมูล: สสส.

ภาพโดย: freepik.com

 

 



สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment