THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

อากาศร้อนกับผลกระทบด้านสุขภาพ

เมื่อเข้าฤดูร้อนอย่างเต็มรูปแบบ ทุกคนก็คงเคยชินกับความร้อนของประเทศไทย คือ เมื่อร้อนแล้วจะร้อนสุดๆอะไรก็หยุดไม่อยู่ การสร้างความเคยชินกับความร้อนก็เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพจิตของเราที่จะไม่หงุดหงิดไปกับมันและใช้ชีวิตร่วมกับมันอย่างมีความสุข แต่... อย่าลืมว่าอากาศร้อนถ้าเราอยู่กับมันนานๆ เช่น ทำงานกลางแดดเป็นเวลานานหรืออยู่ในที่ร้อนอบอ้าวเป็นเวลานาน อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพเราได้

อากาศร้อนทำอะไรกับเราบ้าง

  1. เครียด เพราะอากาศร้อน ร่างกายของเราถ้าเผชิญอากาศร้อนเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของเราคือ “ความเครียด” ทำให้เราอาจมีอาการหงุดหงิด สับสน เหนื่อยล้า โกรธง่าย ก้าวร้าว โดยที่ตัวเราเองก็ไม่รู้ตัว 
  2. เพลียแดด เมื่อในที่ๆร้อนหรือกลางแดด อาจทำให้เราเหงื่อออกมาก ปริมาณน้ำในร่างกายของเราก็จะลดลง ต่อมาร่างกายเราจะ รู้สึกเพลีย หัวใจเต้นเร็ว วิงเวียน สับสน ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน หน้าซีด เป็นลม หรือมีอาการปวดกล้ามเนื้อ
  3. โรคลมแดด (Heatstroke) คือ อาการที่อุณหภูมิร่างกายเกิน 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป ทำให้ร่างกายเกิดอาการหลายอย่างได้ คือ ร่างกายไม่ขับเหงื่อออกมาถึงแม้อุณหภูมิร่างกายจะสูงก็ตาม ผิวหนังแดง เป็นตะคริวหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจถี่ หัวใจเต้นเร็ว ปวดศีรษะลักษณะปวดตุ๊บ ตุ๊บ คลื่นไส้อาเจียน อาจเกิดอาการชัก เวียนศีรษะ มึนงง และอาจหมดสติได้ หงุดหงิด กระสับกระส่าย หรือไม่สามารถทรงตัวได้ โรคลมแดดนี้เมื่อเกิดแล้วอาจอันตรายถึงชีวิต ควรพบแพทย์อย่างเร่งด่วน
  4. ผดร้อน เกิดจากต่อมเหงื่ออุดตันทำให้ร่างกายไม่สามารถขับเหงื่อออกมาได้แบบปกติ ทำให้ผิวหนังส่วนนั้นเกิดอาการอักเสบและมีผื่นคันเกิดขึ้น มักจะเกิดบ่อยที่ข้อพับต่างๆ ขาหนีบหรือผิวหนังที่เสียดสีกับเสื้อผ้า
  5. ตะคริวแดด เกิดจากเสียเหงื่อมาก ทำให้เกลือแร่ในร่างกายขาดไป อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหดเกร็งมักเกิดตรงต้นขา น่อง จนกลายเป็นตะคริว

 

วิธีรับมือกับอากาศร้อน

  1. ดื่มน้ำเปล่าปริมาณมากๆ จิบบ่อยๆ หรือถ้าต้องการดื่มน้ำเย็นเพื่อเพิ่มความสดชื่น ควรดื่มช้าๆ
  2. เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มเหล่านี้จะขจัดน้ำออกจากร่างกายเรา ทำให้ร่างกายเราขาดน้ำมากว่าเดิม
  3. สวมเสื้อผ้าที่โปร่งโล่งสบาย ระบายอากาศได้ดี
  4. ทาครีมกันแดด SPF50 PA+++ ปกป้องผิวจากแสงแดด
  5. เลี่ยงการอยู่กลางแดด หรือพื้นที่ร้อนอบอ้าวเป็นเวลานาน

แหล่งข้อมูล https://www.pobpad.com/

ภาพโดย: freepik.com

 



สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment