THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

เปียกฝน ต้องเป็นหวัดจริงหรือ?

ภาพจาก freepik.com

เข้าหน้าฝน คงเลี่ยงไม่ได้ที่ร่างกายของเราจะโดนละอองฝน หรือเปียกฝน ตอนเด็กๆผู้ใหญ่มักจะเตือนเราว่า “อย่าไปเล่นน้ำฝนเดี๋ยวจะไม่สบายเป็นหวัดเอา เข้าบ้าน!” เป็นเสียงที่คุ้นเคย ที่ใครๆหลายคนคงเคยโดนผู้ปกครองดุเอาบ่อยๆ แต่ก็มีความคิดหนึ่งผุดขึ้นมาว่า “แค่เปียกฝนทำไมถึงต้องไม่สบายหรือเป็นหวัด ทีเล่นน้ำในสระว่ายน้ำไม่เห็นเขาว่าจะไม่สบายเลย” จริงไม๊? ความขัดแย้งทางความคิดนี้การเปียกน้ำธรรมดา การโดนแค่ละอองฝน กับการโดนฝนจนเปียกชุ่มทำให้เป็นหวัดจริงรึเปล่า มาดูกัน

อาการไม่สบาย เป็นหวัดคือ?

อาการหวัด เกิดจากเชื้อไวรัสที่ส่งผลกับทางเดินหายใจ ทำให้มีอาการ คัดจมูกน้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอจาม อาการจะรุนแรงในช่วง 5-7 วันแรก หลังจากนั้นจะทุเลาลง และหายเองได้ แต่… ถ้าผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย เช่น ต่อมทอลซิลบวม มีหนองภายในลำคอ มีไข้มากกว่า 38 องศาเซลเซียส ควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยและรับประทานยาอย่างถูกต้องตามแพทย์สั่ง 

เขาบอกว่า “การเปียกฝนทำให้เป็นหวัด”

ที่จริงแล้วเราจะเป็นหวัดได้ก็ต่อเมื่อร่างกายรับเชื้อไวรัสเกี่ยวกับการเป็นหวัดเข้าไป เช่น ก่อนฝนตกจะมีลมแรง ถ้าเราอยู่ตรงที่มีลมแรง ลมอาจพาไวรัสมาหาเราได้ อีกเรื่องหนึ่งคือ ร่างกายเปียกจากการโดนละอองฝนหรือโดนฝนจนร่างกายเปียก ทำให้ร่างกายเราเย็นลงอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้เกิดการแพ้อาการ มีน้ำมูกไหล เป็นไข้หรือเป็นหวัดได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของร่างกายแต่ละคนว่าจะแข็งแรงแค่นไหน

สรุป เปียกฝน เล่นน้ำฝน เป็นหวัดหรือไม่?

มีโอกาศเป็นหวัดได้เพราะอาจมีไวรัสที่ปลิวมากับลม และถ้าร่างกายเปียกเป็นเวลานานพร้อมกับรับลมเย็นๆทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงอย่างฉับพลัน ทำให้ไม่สบายได้ 

  


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment