THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

News

รู้หรือยังว่า สเปรย์พ่นจมูกชนิดผง มีประสิทธิภาพในการบล็อกไวรัสเข้าสู่โพรงจมูก

รู้หรือยังว่า สเปรย์พ่นจมูก (Nasal Spray) ชนิดผง มีประสิทธิภาพในการบล็อกไวรัสเข้าสู่โพรงจมูก ช่วยลดการเกิดไข้หวัดและการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนได้อย่างมีนัยสำคัญ วันนี้แอดมินขอมาให้ข้อมูลเชิงวิชาการที่เป็นประโยชน์ค่ะ จากงานวิจัยการศึกษาจากประเทศบัลแกเรีย ในอาสาสมัครสุขภาพดี 517 คน อายุระหว่าง 18-65 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และไม่มีภูมิคุ้มกัน COVID กลุ่มอาสาสมัครได้รับการตรวจภูมิ (antibody test) ก่อนทำการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มควบคุมที่ได้ใช้สเปรย์พ่นจมูก Taffix และกลุ่มที่ได้สเปรย์พ่นจมูกหลอกซึ่งไม่มีสารสำคัญ ทำการศึกษาวิจัยแบบปกปิดสองทาง ( two arm double blind placebo controlled study) คือระหว่างผู้วิจัยและอาสาสมัครจะไม่รู้ว่าตัวเองได้รับผลิตภัณฑ์ไหนไป โดยมีการติดตามผลวิจัย สัปดาห์ละ...
Read more

5 วิธีดูแลตัวเองต้อนรับหน้าหนาว

ก่อนเข้าฤดูหนาว หรือหน้าหนาว ทุกๆคนคงมีความสุขเพราะ เราจะได้พบกับความหนาวเย็นกันสักที ถึงแม้จะมีไม่กี่วันก็เถอะ หน้าหนาวมักจะมาพร้อมกับปัญหาสุขภาพ เช่น เป็นหวัด ผิวแห้ง เป็นต้น การใส่เสื้อกันหนาวและการดูแลสุขภาพเพื่อเตรียมตัวรับหน้าหนาวจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงมี 5 วิธีง่ายๆ สำหรับการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาว ดังนี้ 5 วิธีดูแลตัวเองในหน้าหนาว ดื่มน้ำมากๆ: แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่น เพราะทำให้ร่างกายอบอุ่น ระบบของร่างกายทำงานได้ดี และลดอาการผิวแห้ง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์: ง่ายเพียง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือรับประทานวิตามินเสริมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ไม่ให้เป็นหวัดง่าย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ: เพียงแค่มีวินัยในการออกกำลังกาย ร่างกายก็แข็งแรงสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆได้ดีขึ้นอีกด้วย แนะนำวิธีง่ายๆ สำหรับการออกกำลังกายคือ เดินทุกวัน วันละ 30 นาที เพียงเท่านี้ก็สุขภาพดีได้...
Read more

เตรียมพร้อมก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ทุกคนที่มีช่วงอายุถึงในการฉีดวัคซีน จะได้รับวัคซีนกันทุกคนตามที่รัฐบาลได้กำหนด การฉีดวัคซีนนี้เมื่อฉีดแล้วก็สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้เหมือนเดิม แต่จะลดความรุนแรงของเชื้อไวรัสที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายลงมา เพื่อลดโอกาสการเสียชีวิตลง การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนฉีดวัคซีน 2 วัน งดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก พักผ่อนให้เพียงพอ วันฉีดวัคซีนให้ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี พร้อมกับงดชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ฉีดแขนที่ตัวเองไม่ถนัดและไม่ค่อยได้ใช้งาน หลังฉีด 2 วันอย่างใช้แขนนั้นมาก และไม่ยกของหนักที่แขนที่ฉีด หลังฉีด เจ้าหน้าที่จะให้ผู้ได้รับวัคซีน นั่งดูอาการบริเวณที่ฉีด 30 นาที ถ้าฉีดแล้วรู้สึกมีไข้ ปวดเมื่อยมากๆ จนทนไม่ไหว ผู้รับวัคซีนสามารถกินยาพาราเซตามอล ขนาด 500 มิลลิกรัม ซ้ำได้ แต่ต้องห่างกันประมาณ 6...
Read more

การดูแลสภาพจิตใจผู้ป่วยมะเร็ง ที่มีภาวะเศร้า

โรคมะเร็งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง คนในครอบครัว หรือคนที่เรารักและเคารพ เมื่อรู้ว่าคนเหล่านั้นเป็นมะเร็งหรือตัวเราเป็นมะเร็ง ความรู้สึกแรกก็คือรู้สึกเศร้า วิตกกังวล กลัว อับอาย รู้สึกผิด และอาจส่งผลทางร่างกายเพิ่มขึ้นจากเดิมเช่น ปวดหัว ปวดตามกล้ามเนื้อ ไม่อยากอาหาร นอนผิดปกติ ที่เกิดจากภาวะความเครียด นั่นเอง การดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญในการลดปัญหาเหล่านี้ได้     การดูแลสภาพจิตใจผู้ป่วยมะเร็ง ที่มีความเศร้า สอบถามอารมณ์และความรู้สึกอย่างสม่ำเสมอ ให้โอกาสผู้ป่วยได้ระบายความรู้สึกตัวเอง และเราควรเป็นผู้ฟังที่ดี แสดงความเห็นอกเห็นใจกับผู้ป่วยด้วยท่าทีที่จริงใจ เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกดีมากขึ้น พูดเรื่องความหวังที่จะหายจากการป่วย แก่ผู้ป่วย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ใช้ดนตรีบำบัดให้ผู้ป่วยฟัง เพื่อความผ่อนคลายของผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยได้ทำกิจกรรมที่สามารถทำได้ เช่น ดูโทรทัศน์ ดูหนัง เล่นเกมส์ อ่านหนังสือ เล่นไพ่(แบบให้คิดเลขนะไม่ใช่การพนัน) หรือสวดมนต์ก็ได้ เพื่อให้สมาธิไปจดจ่อกับทางอื่นบ้าง...
Read more

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้มีโรคประจำตัว

การระบาดของไวรัสCOVID-19 ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อหลายล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้นักวิจัยในหลายประเทศ ได้วิจัย พัฒนาพร้อมกับผลิตวัคซีนป้องกันCOVID-19 ให้แก่มนุษย์ เพื่อลดความรุนแรงของเชื้อที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายและลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส ความรุนแรงของเชื้อไวรัส COVID-19 มักจะส่งผลต่อผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้มีโรคประจำตัว อาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึงชีวิตได้ ดังนั้น กลุ่มผู้มีโรคประจำตัวที่ควรระวังการติดเชื้อ COVID-19 เป็นพิเศษมีดังนี้  (ข้อมูลจาก สสส.) โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน   การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้มีโรคประจำตัว ก่อนฉีดวัคซีน ควรแจ้งแพทย์โดยตรง ไม่ควรปกปิดข้อมูลโรคประจำตัวของตัวเองเพื่อให้ได้รับวัคซีน ควรแจ้งแพทย์ให้หมด เช่น เป็นโรคอะไร รับประทานยาอะไรเป็นประจำ แพ้ยาอะไร เป็นต้น...
Read more

[COVID-19] การดูแลสุขภาพจิตในช่วงโควิด 19

การดูแลสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากความกังวลของการติดเชื้อไวรัส COVID-19 มีอยู่ตลอด เพราะปริมาณผู้ติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน ทำให้หลายๆคนเกิดความกลัวว่า วันนี้ฉันติดหรือยัง และคอยตามดูข่าวตลอดเวลาว่า ผู้ติดเชื้อวันนี้เพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ จนส่งผลให้เกิดสุขภาพจิตที่แย่ลง คือ มีความเครียดโดยไม่รู้ตัว ซึมเศร้า วิตกกังวล หรือบางคนเครียดถึงขนาดรู้ข่าวแล้ว กินข้าวไม่ได้กลัวไปหมด ทำให้ร่างกายเรายิ่งเสื่อมโทรมลง จากความเครียดดังกล่าว เห็นได้ชัดเลยว่า เครียดเกินไปส่งผลให้ร่างกายยิ่งแย่ลง เราจึงควรไม่วิตกกังวลกับข่าวเหล่านี้มากนัก วิธีการคลายเครียด ในช่วงโควิด 19 เสพข่าวโควิด19 ให้น้อยที่สุดเพื่อลดความวิตกกังวลกับข่าว ดูหนัง ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมที่ชอบแล้วอยู่เฉยๆบ้าง หาทำงานบ้านหรือทำสวนไปเรื่อยๆ หาความรู้ใหม่ๆที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และไม่เกี่ยวข้องกับข่าวโควิด 19 เมื่อรู้สึกเครียดการมีสติ รู้คิดว่าเรากำลังเครียด ให้หลับตา แล้วหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ทำให้เป็นสมาธิหลายๆครั้ง ตามความสะดวก หรือเรียกได้ว่าหายใจลดความเครียด...
Read more

ไม่กิน “อาหารเสริม” ก็แข็งแรงได้

ต้องบอกก่อนว่าการกินอาหารเสริมเพื่อสุขภาพไม่ใช่เรื่องที่ผิด จะบอกว่ามันก็ดีนั่นแหละในการดูแลสุขภาพ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า ร่างกายของเราขาดวิตามินอะไร ขาดสารอาหารประเภทไหนบ้าง การกินอาหารเสริมเพื่อสุขภาพเพื่อลดความคิดว่าเราขาดบางอย่างก็อาจช่วยได้บ้างนะ เราไม่ได้แอนตี้อาหารเสริมแต่เรามองว่าถ้าเป็นผู้ที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน การรับประทานอาหารเสริมที่มีราคาแพงอาจไม่ตอบโจทย์เรื่องการใช้เงินสักเท่าไหร่ ถ้าไม่อยากรับประทานอาหารเสริมเราต้องดูแลตัวเองอย่างไร นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เรื่องนี้สำคัญมากเพราะถ้านอนมากพอคือ นอนยาว 6-8 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมตื่นทันทีห้ามนอนต่อเพราะถ้านาฬิกาปลุกแล้วนอนต่อ แล้วอีกอีกครั้งอาจทำให้เรางัวเงียมากขึ้นได้ ลองทำดูปลุกปุ๊บตื่นปั๊บ สดชื่นมากๆเลยทีเดียว รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ประโยคนี้ใครๆก็พูดกันว่า ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นะ อ้าว! ประโยชน์คืออะไรหละ จะกล่าวว่าอาหารที่มีประโยชน์คืออาหารที่สะอาด ปรุงสุก ถูกหลักอนามัย แล้วตามโภชนาการที่บอกว่า อาหารต้องไม่หวาน ไม่เค็ม ไขมันน้อยๆ แป้งน้อย อันนี้ก็มีประโยชน์ไม่ใช่เหรอ บอกได้ว่ามีประโยชน์และมีประโยชน์มากด้วยควรรับประทานอย่างนี้แหละ แต่… เราจะทุกข์เกินไปไหมถ้าเราไม่กินอาหารที่อร่อยๆบ้างเลย ควรกินบ้าง แต่อย่าบ่อยแค่นั้นเอง ก็มีแต่อีก ถ้าชอบกินมากๆกินบ่อยๆ ก็ไปอ่านข้อถัดไปเลย...
Read more

ระวังโรค มือ เท้า ปาก ที่มากับหน้าฝน

  Picture by https://dermnetnz.org/ โรคมือ เท้า ปาก (Hand Foot and Mouth Disease) มักจะระบาดในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี อาจพบได้บ่อยในเด็กเล็กหรือเด็กทารก ในช่วงหน้าฝนจะระบาดหนักเป็นพิเศษเพราะเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส(Enterovirus) และ คอคซาคีไวรัส (Coxsackievirus) นี้อยู่ได้ดีในอากาศที่เย็น เช่นในห้องแอร์ ห้องแอร์แบบปิด ห้างสรรพสินค้า สนามเด็กเล่น เป็นต้น การติดเชื้อจากโรคนี้ติดได้จากการสัมผัสอาจเป็นน้ำลาย น้ำมูก การจาม หรืออุจจาระของผู้ป่วย Picture by https://dermnetnz.org/ อาการของโรคมือ เท้า ปาก มีการเจ็บปาก มีไข้ รับประทานอาหารได้น้อย น้ำลายไหล มีแผลในปากคล้ายแผลร้อนใน มีผื่นจุดแดงหรือตุ่มใสแถวบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า...
Read more

Cyberbully การถูกคุกคามทางออนไลน์

ภาพจาก freepik.com การคุกคามคนอื่นทางคำพูด การนินทา แซวแรง การพูดลับหลังในทางที่ไม่ดี หรือคำพูดอื่นๆที่ทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกกระทบกระเทือนจิตใจ การกระทำเหล่านี้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานจนมีคนให้นิยามของการกระทำดังกล่าวว่า บูลลี่ (Bully)  ภาพจาก freepik.com ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีมีความทันสมัย อาจกล่าวได้ว่าเป็นยุครุ่งเรืองของเทคโนโลยีก็ว่าได้ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ การใช้ Social media ก็มีการใช้อย่างแพร่หลาย และผู้ใช้ก็มีความชำนาญ การเข้าถึงข้อมูลทางโลก Cyber ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว การเผยแพร่ข้อมูลต่างๆก็ไปได้ในวงกว้างพร้อมกับมีความรวดเร็วเช่นกัน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้ บางกลุ่มใช้ในทางที่ไม่ดี โดยการนำเทคโนโลยีมาคุกคามคนอื่น เช่น กล่าวร้าย ให้ร้าย เขียนบทความที่ไม่เป็นความจริง สร้างContentปลอม ให้ผู้อื่นเสียหาย หรือถ้าผู้คุกคามเข้าถึงข้อมูลของเรามากขึ้น อาจทำลายความเป็นส่วนตัวเราได้ เช่น แชทส่วนตัวโดยไม่ระบุตัวตนมาพูดจาไม่ดีกับเรา โทรคุกคาม โพสข้อความหรือรูปภาพของเราในทางที่ไม่ดีหรือที่เราไม่ชอบ ทำให้เราเสื่อมเสีย...
Read more

ตาแห้ง เป็นเมื่อไหร่ ทำไมคนทำงานเป็นกันเยอะ

ในโลกปัจจุบันและคาดว่าต่อไปในอนาคตก็คงเป็นเหมือนเดิม คือต้องทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน กลับบ้านยังเล่นสมาร์ทโฟนต่ออีก หรือใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลเสียต่อดวงตาทำให้เกิด โรคตาแห้ง ได้เช่นกัน อาการของโรคตาแห้ง  รู้สึกระคายเคืองเหมือนมีฝุ่นหรือเศษผงในดวงตา รู้สึกแสบตาง่าย ลมพัดเข้าตาก็แสบตา อยู่ในห้องแอร์และทำงานนานๆ จะรู้สึกตาแห้งเมื่อกระพริบตาจะรู้สึกดีขึ้น จ้องคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนนานๆ รู้สึกตาล้า แสบตา หรือตาเบลอ   สาเหตุของตาแห้ง จ้องคอมพิวเตอร์หรืออ่านหนังสือเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ใส่คอนแทคเลนส์แล้วตาแห้ง หมายถึงใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน เมื่ออายุ 65 ปี ขึ้นไปผู้หญิงจะตาแห้งง่ายกว่าผู้ชาย ผู้มีโรคประจำตัวเช่น โรคเบาหวาน โรคภูมิแพ้ตัวเอง โรคความดันโลหตสูง ผู้ที่ทานยาขับปัสสาวะผลข้างเคียงคือตาอาจแห้งได้ หรือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ต้องทานยา ยาบางตัวอาจส่งผลให้เกิดตาแห้งได้ ลมพัดดวงตานานๆ   การรักษาอาการตาแห้ง ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานควรพักสายตา...
Read more

ออกกำลังกายหน้าร้อนอย่างไร ปลอดภัย

คนที่ชื่นชอบออกกำลังกลายเป็นกิจวัตรประจำวันคงเป็นเรื่องที่ยากในการหยุดออกกำลังกาย ในช่วงหน้าร้อนนี้ การออกกำลังกายก็สามารถทำได้ แต่ถ้าการเลือกออกกำลังกายในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นมากกว่าปกติ อาจเกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมาได้เช่น เพลียแดด ตะคริวแดด หรือ อาจเกิด โรคลมแดด (Heatstroke) ได้  การออกกำลังกายในช่วงหน้าร้อน ควรทำดังนี้ ดังนี้ ออกกำลังกายช่วงเช้ามืดหรือช่วงเย็นหรือหัวค่ำ เพื่อเลี่ยงความร้อนจากแสงแดด ใส่เสื้อผ้าโปร่ง โล่ง สบาย อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนวันออกกำลังกาย หรือหลังออกกำลังกาย เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะขจัดน้ำออกจากร่างกายเรา ทำให้ร่างกายเราขาดน้ำมากว่าเดิม ขณะออกกำลังกาย ให้จิบน้ำตลอดเพื่อความเสี่ยงของร่างกายขาดน้ำ ถ้าขณะออกกำลังกายรู้สึกไม่ดี รู้สึกหัวใจเต้นเร็วเกินไป เหนื่อยผิดปกติ ปวดศีรษะ หรืออื่นๆ ควรหยุดออกกำลังกายทันที และสังเกตุอาการตัวเอง  สำหรับผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ควรออกกำลังกายแบบพอดี อย่าหักโหม และมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด...
Read more

โรคพิษสุนัขบ้า รู้ไว้ปลอดภัย เข้าใจ รักษาทัน

ช่วงเริ่มเข้าอากาศร้อนสัตว์เลี้ยงของเราเช่น สุนัข แมว เกิดการหงุดหงิดได้ง่าย ถ้าเข้าไปแหย่เล่น โดยที่เราไม่เข้าใจอารมณ์ของมัน อาจทำให้มันทำร้ายเรา กัดเรา หรือข่วนเรา ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดโรคพิษสุนัขบ้า และโรคนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะช่วงหน้าร้อนเท่านั้น แต่ที่เตือนเพราะมีโอกาสที่สัตว์เลี้ยงเข้าทำร้ายเราสูงกว่าฤดูอื่นเพราะความหงุดหงิดจากอากาศร้อนจึงควรระวังเป็นพิเศษ โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในหลายชนิดสามารถป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ เช่น สุนัข แมว วัว ลิง ค้าคาว ชะนี กระรอก กระต่าย หนู เป็นต้น โรคนี้ติดต่อเข้ามนุษย์ได้จากการที่เราได้สัมผัสน้ำลายจากการถูกสัตว์ที่เป็นพิษสุนัขบ้ากัด ข่วนทำให้เกิดบาดแผล เลียบริเวณที่เรามีบาดแผล หรือเลียที่เหยื่อบุตาและปาก นอกจากนั้น การรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อดังกล่าวแบบดิบก็สามารถติดโรคพิษสุนัขบ้าได้ อาการโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อติดเชื้อสู่มนุษย์ ระยะแรก ผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดศีรษะ มีไข้ ไอเจ็บคอ เบื่ออาหาร...
Read more