THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

โรคพิษสุนัขบ้า รู้ไว้ปลอดภัย เข้าใจ รักษาทัน

ช่วงเริ่มเข้าอากาศร้อนสัตว์เลี้ยงของเราเช่น สุนัข แมว เกิดการหงุดหงิดได้ง่าย ถ้าเข้าไปแหย่เล่น โดยที่เราไม่เข้าใจอารมณ์ของมัน อาจทำให้มันทำร้ายเรา กัดเรา หรือข่วนเรา ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดโรคพิษสุนัขบ้า และโรคนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะช่วงหน้าร้อนเท่านั้น แต่ที่เตือนเพราะมีโอกาสที่สัตว์เลี้ยงเข้าทำร้ายเราสูงกว่าฤดูอื่นเพราะความหงุดหงิดจากอากาศร้อนจึงควรระวังเป็นพิเศษ

โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในหลายชนิดสามารถป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ เช่น สุนัข แมว วัว ลิง ค้าคาว ชะนี กระรอก กระต่าย หนู เป็นต้น โรคนี้ติดต่อเข้ามนุษย์ได้จากการที่เราได้สัมผัสน้ำลายจากการถูกสัตว์ที่เป็นพิษสุนัขบ้ากัด ข่วนทำให้เกิดบาดแผล เลียบริเวณที่เรามีบาดแผล หรือเลียที่เหยื่อบุตาและปาก นอกจากนั้น การรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อดังกล่าวแบบดิบก็สามารถติดโรคพิษสุนัขบ้าได้

อาการโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อติดเชื้อสู่มนุษย์

  1. ระยะแรก ผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดศีรษะ มีไข้ ไอเจ็บคอ เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามร่างกาย หนาวสั่น คลื่นไส้อาเจียน รู้สึกระวนกระวาย นอนไม่หลับ บางรายอาจมีรู้สึกเจ็บ เสียวแปล๊บๆ หรือบางทีอาจคันมากบริเวณแผล
  2. ระยะต่อมาที่มีอาการทางสมอง ผู้ติดเชื้อ จะมีอาการ สับสน วุ่นวาย กระสับกระส่าย อยู่ไม่นิ่ง กลืนลำบาก อาจจะมีอาการกลัวน้ำ อาการจะแสดงมากขึ้นเมื่อมีเสียงดัง ผู้ป่วยถูกสัมผัสตัว ต่อมาอาจมีอาการชักและเป็นอัมพาตได้
  3. ระยะสุดท้าย ผู้ติดเชื้ออาจมีภาวะหายใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น และอาจเสียชีวิตได้ในเวลารวดเร็ว

 

ควรทำอย่างไรเมื่อถูกสัตว์กัดหรือข่วน

  1. ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดทันที ถ้ามีสบู่ควรถูร่วมด้วย ล้างนานๆล้างให้ลึกลงไปในแผล กลับถึงบ้านให้ใส่ยาฆ่าเชื้อบริเวณแผล
  2. จำลักษณะสัตว์ที่ทำร้ายเรา หากเจอเจ้าของสัตว์ควรถามเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าว่ามีการฉีดหรือไม่และฉีดเมื่อไหร่
  3. ไปพบแพทย์โดยทันที เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยว่าเรามีความเสี่ยงติดโรคพิษสุนัขบ้าแค่ไหน ถ้าพบว่ามีความเสี่ยงแพทย์อาจให้วัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งวัคซีนจะฉีดทั้งหมดประมาณ 3-5ครั้ง เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูงฉีดได้ทุกวัย

การลดความเสี่ยงการเกิดโรคพิษสุนัขบ้ากับสัตว์เลี้ยงและคนรอบข้างเราเป็นสิ่งสำคัญ ผู้เป็นเจ้าของสัตว์ควรนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าประจำปีทุกๆปี เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาดังกล่าวและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ที่มา: บทความ โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ภัยร้ายใกล้ตัว โดย โรงพยาลศิริราชมหาราชการุณย์, สสส.เตือนอากาศร้อน สัตว์เสี่ยงติดโรคพิษสุนัขบ้า

 ภาพจาก: freepik.com

 


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment