THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

ซึมเศร้าหน้าฝน รู้เร็ว รักษาได้

ซึมเศร้าหน้าฝน รู้เร็ว รักษาได้

หน้าฝนบรรยากาศแห่งความชุ่มชื้น หลายๆคนชอบออกไปเที่ยวข้างนอกเพราะไม่มีแดด ไม่ร้อน แต่ก็มีอากาศที่อบอ้าวก่อนฝนตกบ้าง และบางคนชอบที่จะนอนอยู่บ้าน เพราะบรรยากาศดูเย็นสบาย มืดๆ เงียบๆมีเสียงฝนพรำ และก็มีอีกบางคนที่รู้สึกเศร้ากับบรรยากาศ เหงา เปล่าเปลี่ยว หดหู ไม่อยากทำอะไร อยากอยู่เฉยๆ จนเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด

โรคซึมเศร้า คืออะไร? 

ที่มา: www.bangkokhospital.com

โรคซึมเศร้า (Depression) เป็นโรคที่มีอาการผิดปกติของเคมีในสมองที่ไม่สมดุลของสารในสมอง 3 ชนิด คือ ซีโรโตนิน นอร์เอปิเนฟริน และโดปามีน ทำให้มีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การคิด ความรู้สึก อารมณ์ พฤติกรรมต่างๆ และสุขภาพทางกาย โรคซึมเศร้าแบ่งเป็นทั้งหมด 3 ประเภท

ประเภทโรคซึมเศร้า

  1. โรคซึมเศร้าแบบเมเจอร์  ดีเพรสชั่น (Major Depression) ผู้ป่วยมีอาการผิดปกติซึมเศร้ามากกว่า 2 สัปดาห์ มีอาการเศร้ามากๆ จนไม่มีความสนใจจะทำสิ่งใดที่ช่วยตัวเองมีความสุขเลย หากพบคนใกล้ตัวหรือตัวเองเป็นแบบนี้ ควรรีบพบแพทย์ทางจิตเวชตั้งแต่เริ่มมีอาการ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและลดความเสี่ยงการฆ่าตัวตายได้
  2. โรคซึมเศร้าแบบดิสทีเมีย (Dysthymia Depression) ผู้ป่วยซึมเศร้าชนิดนี้มีอาการน้อยกว่าชนิดแรก มีอาการประมาณ 2-5 ปี ความรุนแรงน้อย สามารถทำอะไรได้บ้าง และมีการผิดปกติในด้านของโรคซึมเศร้าร่วมด้วย
  3. โรคซึมเศร้าแบบไบโพลาร์ ดิสออร์เดอร์ (Bipolar disorder) ผู้ป่วยจะมีอารมณ์เซ็ง ซึมเศร้าสลับกับอาการกระตือรือร้นหรือลิงโลด โดยมีอารมณ์ที่ต่างกัน ต่างขั้วกัน และอาการนี้มีผลต่อการตัดสินใจเช่น การใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย หรืออาจตัดสินใจผิดๆ ส่งผลให้มีการคิดที่จะฆ่าตัวตายได้ 

เมื่อเรารู้ว่าโรคซึมเศร้าเป็นอย่างไร เราควรสังเกตุตัวเอง วิเคราะห์ตัวเอง หรือวิเคราะห์ คนใกล้ตัว และคนรัก เพื่อที่จะพาพวกเขาไปพบแพทย์จิตเวชอย่างทันท่วงที การรักษาทางจิตเวชไม่ได้แปลว่าเราเป็นบ้า เป็นโรคจิตแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการรักษาเพื่อให้เรามีความสุขมากขึ้นในทุกๆวัน พร้อมกับใช้ชีวิตต่อไปกับการมีคุณค่าในตัวเอง  

ขอบคุณแหล่งข้อมูล:  www.bangkokhospital.com

 

 


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment