THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

โรคที่มากับหน้าฝน

โรคที่มากับหน้าฝน

ตอนนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย หลายๆจังหวัดเริ่มมีฝนตกทำให้ร่างกายของเราเปียกฝนโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้เราอาจเกิดอาการป่วยตามมาได้

โรคที่มากับหน้าฝน

  1. โรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร ที่พบบ่อยได้แก่ อุจจาระร่วงเฉีบพลัน บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ โรคเหล่านี้เกิดจากจุลชีพที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อโรค เกิดอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำ อาจมีไข้ และปวดบิดในท้องร่วมด้วย หากติดเชื้ออาจมีมูกเลือดปนด้วย
  2. โรคที่ติดเชื้อทางบาดแผล คือ โรคฉี่หนูหรือโรคแลปโตสไปโรซิส จะมีอาการที่เด่น คือ ไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขา ตาแดง โรคนี้มักจะเกิดตอนน้ำท่วม หรือนำร่างกายเราไปลุยน้ำขังที่สกปรก และเชื้อโรคเข้าแผลของเราโดยไม่รู้ตัว โรคนี้มักจะเกิดในพื้นที่ที่มีหนูมาก ถึงแม้พื้นที่ที่ไม่มีหนูมากก็ควรระวัง ไม่ควรลุยน้ำสกปรก หรือถ้าจำเป็นหลังจากลุยน้ำควรล้างบริเวณที่ลุยน้ำและอาบน้ำโดยทันที ถ้ามีอาการดังกล่าวควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้องต่อไป
  3. โรคที่เกิดจากยุง

    3.1 ไข้เลือดออก เกิดจากยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค เมื่อได้รับเชื้อ จะมีอาการเป็นไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดกระดูก ไข้สูงนาน 2-7 วัน อาจมีเลือดออกผิดปกติ และมือเท้าเย็น

    3.2 ไข้สมองอักเสบเจอี (Japanese Encephalitis) มียุงรำคาญเป็นพาหะนำโรค มักจะแพร่พันธุ์ตามทุ่งนา เมื่อผู้ป่วยรับเชื้อจะมีอาการ ไข้ ปวดศรีษะ อาเจียน หลังจากนั้นร่างกายจะซึมลงหรือชักได้ ควรพบแพทย์ตั้งแต่รู้ว่าเริ่มเป็นไข้เพื่อตรวจหาอาการ

    3.3 โรคมาลาเลีย พาหะนำโรคคือยุงก้นปล่อง ผู้ป่วยจะมีอาการหนาวสั่น ตัวซีดลงเนื่องจากเม็ดเลือดแดงแตก ถ้าอาการรุนแรงอาจมีอาการไตวาย ปอดผิดปกติ ตับอักเสบ หรืออาจมีความผิดปกติทางสมอง หรือที่เรียกว่า มาลาเลียขึ้นสมอง

  4. โรคระบบทางเดินหายใจ คือ อาการเป็นหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบหรือปอดบวมได้
  5. โรคตาแดง เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรก กระเด็นเข้าตา นำมือสกปรกขยี้ตา หรือโดยตาโดยไม่ระวัง

หน้าฝนสามารถทำให้เกิดโรคได้หลายชนิด เราจึงต้องควรดูแลตัวเอง ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ไม่ทิ้งอาหารไว้เป็นเวลานานเมื่อเรากลับมากินอีกครั้งอาจบูดได้ ควรนำเข้าตู้เย็นทุกครั้งหลังรับประทานเหลือ ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร และให้บ่อยครั้งขึ้น เลี่ยงใกล้ผู้ป่วยที่เป็นหวัดเพื่อลดความเสี่ยงการติดหวัด และในช่วงการระบาดของ COVID-19 นี้ควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสต่างๆที่มากับหน้าฝนและCOVID-19

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: ศิริราช E-PUBLIC LIBRARY โดย ผศ.นพ.เมธี ชยะกุลคีรี ภาควิชาอายุรศาสตร์ สาขาโรคติดเชื้อฯ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

**************************************************************************************

สั่งซื้อทาง Shopee ได้แล้ววันนี้
คลิก: bit.ly/2KovptP
👇
สั่งซื้อผ่าน Facebook คลิก: 
http://m.me/ihlcares

👇
สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

**************************************************************************************

สอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์: http://m.me/immprove.health

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment