THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้มีโรคประจำตัว

covid vaccine

การระบาดของไวรัสCOVID-19 ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อหลายล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้นักวิจัยในหลายประเทศ ได้วิจัย พัฒนาพร้อมกับผลิตวัคซีนป้องกันCOVID-19 ให้แก่มนุษย์ เพื่อลดความรุนแรงของเชื้อที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายและลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส ความรุนแรงของเชื้อไวรัส COVID-19 มักจะส่งผลต่อผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้มีโรคประจำตัว อาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึงชีวิตได้ ดังนั้น กลุ่มผู้มีโรคประจำตัวที่ควรระวังการติดเชื้อ COVID-19 เป็นพิเศษมีดังนี้ 

(ข้อมูลจาก สสส.)

  1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
  2. โรคหัวใจและหลอดเลือด
  3. โรคไตวายเรื้อรัง
  4. โรคหลอดเลือดสมอง
  5. โรคอ้วน
  6. โรคมะเร็ง
  7. โรคเบาหวาน

Diabetes

 

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้มีโรคประจำตัว ก่อนฉีดวัคซีน ควรแจ้งแพทย์โดยตรง ไม่ควรปกปิดข้อมูลโรคประจำตัวของตัวเองเพื่อให้ได้รับวัคซีน ควรแจ้งแพทย์ให้หมด เช่น เป็นโรคอะไร รับประทานยาอะไรเป็นประจำ แพ้ยาอะไร เป็นต้น การฉีดวัคซีนอาจพบมีอาการ ไข้ต่ำ มีผื่นขึ้นตามร่างกายได้ และหลังจากนั้น 2 ชั่วโมงอาการจะค่อยๆลดลง แต่ถ้ามีอาการข้างเคียงที่รู้สึกผิดปกติ เช่น ไข้สูงมาก ผื่นขึ้นเยอะ หายใจไม่ออก หรืออื่นๆ ควรรีบพบแพทย์ทันที และถ้าไม่มีอาการอะไร ควรสังเกตอาการตนเองให้ครบ 30 วันว่ามีอาการผิดปกติอะไรหรือไม่ ส่วนใหญ่หลังจากฉีด 3 วันมักพบผลข้างเคียงน้อยมาก

การระวังการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้มีโรคประจำตัว ควรระวังเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไปจนเครียด ดังนั้นเราควรที่จะดูแลตัวเองเป็นอย่างดีเช่น ไม่ไปที่มีคนแออัด ล้างมือบ่อยๆเมื่อออกนอกบ้าน กลับบ้านให้อาบน้ำทุกครั้ง เพียงเท่านี้เมื่อเราทำจนกลายเป็นนิสัยก็ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19ได้ดีมากเลยทีเดียว

แหล่งข้อมูล: 7 กลุ่มโรคที่ควรฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดย สสส

ภาพโดย: freepik.com



สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment