THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

พลังของการเดิน

พลังของการเดิน

การทำกิจวัตรประจำวันเราก็ต้องเดิน เดิน เดิน และ เดิน  เช่น เดินไปกินข้าว เดินไปตลาด เดินไปห้าง เดินไปเรียน เดินไปขึ้นรถสาธารณะไปทำงาน เห็นไหมทำอะไรก็ต้องเดินไปทำ แล้วถ้าเราเปลี่ยนการเดินปกติ เปิดการเดินแบบออกกำลังกายหละ เช่น ปกติเรานั่งวินมอเตอร์ไซเข้าบ้าน เปลี่ยนเป็นเดินเข้าบ้าน ทำงานอยู่ชั้นที่อยู่เตี้ย เช่น ชั้น 2-5 ก็ลองเดินขึ้นบรรไดหนีไฟแทนการขึ้นลิฟท์แทน และสุดท้ายเลยคือ ตั้งในเดินเพื่อออกกำลังกายจริงจังวันละ 30-45 นาที ทุกวัน จะเกิดผลยังไงมาดูกัน

ข้อมูลจาก คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่อง มาเดินเพื่อสุขภาพกันเถอะ ได้บอกเราว่า

  1. เดินได้สังคม เมื่อออกไปชมนกชมไม้ข้างนอก สำหรับผู้สูงอายุสามารถฟื้นฟูสภาพจิตใจที่จำเจอยู่แต่บ้านได้ดี รวมทั้งได้ใช้สมองพูดคุยพบปะเพื่อนบ้าน หรือผู้คนในสวนสาธารณะ ได้มองสิ่งต่างๆที่แปลกใหม่ จึงคลายความน่าเบื่อได้ดี
  2. เดินสร้างความแข็งแรงของปอดและหัวใจ ต้องเดินต่อเนื่องประมาณ 20-30 นาทีขึ้นไป และควรเดินประมา 3-5 วันต่อสัปดาห์
  3. เดินสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ในวัยสูงอายุมีปัญหาด้านกระดูกบาง การเดินเป็นการออกกำลังกายที่เบา ช่วยเพื่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ
  4. เดินลดน้ำหนัก สำหรับผู้มีน้ำหนักตัวมาก ควรเดินวันละ 1 ชม. จะสามารถลดไขมันสะสมในร่างกายได้ดี
  5. เดินควบคุมเบาหวาน พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานเมื่อออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยให้อินซูลินของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น คือ ควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้นนั่นเอง
  6. เดินคลายเครียด การเดินคือการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ซึ่งสมองจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (endorphin) ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย ลดความเครียด

ก่อนที่จะเริ่มเดินออกกำลังกาย อบอุ่นร่างกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อเพื่อลดอาการบาดเจ็บ และให้ร่างกายรับรู้ถึงความพร้อมที่จะออกกำลังกาย และในขณะเดินเมื่อรู้สึกถึงร่างกายผิดปกติเช่น หน้ามือจะเป็นลม ปวดศีรษะ ปวดตึงกล้ามเนื้อ ปวดข้อ หรืออาการณ์อื่นๆที่รู้สึกผิดปกติโดยที่เราไม่เคยเป็นมาก่อนควรหยุดทันทีให้อาการดังกล่าวเบาลง อย่าฝืนอาจจะเป็นหนักกว่าเดินก็ได้

เราอยากให้ทุกคนสุขภาพดี

ที่มา:  คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง มาเดินเพื่อสุขภาพกันเถอะ

 

 


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment