THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

เมื่อตรวจพบว่า “ไขมันในเลือดสูง”

การที่คนเรามีไขมันในเลือดสูงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่เราก็ไม่ควรละเลย เพราะการมีไขมันในเลือดสูงส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมองตีบ เป็นต้น

ไขมันในร่างกายมี 2 ชนิดดังนี้

ชนิดที่ 1 คอเลสตอรอล (Cholesterol) 

เป็นไขมันที่มีอยู่ในร่างกายเมื่อเรารับประทานอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ติดมัน ขนมทอดกรอบ ครีมเทียม อาหารหวาน มัน เค็ม มากเกินไปทำให้เกิดคอเลสตอรอลสูงได้ หรือบางรายอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ การเจาะเลือดเพื่อตรวจคอเลสตอรอลเรามักจะอ่านค่า LDL และ HDL 

  • LDL คือ ไขมันไม่ดี ที่สามารถเข้าไปติดที่ผนังของหลอดเลือด เมื่อไขมันสะสมในหลอดเลือดมากขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้เส้นเลือดตีบตันได้ ค่านี้สูงมากไม่ดี
  • HDL คือ ไขมันดี ทำหน้าที่ขจัดไขมันไม่ดีออกไปจากร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบ ค่า HDL ยิ่งมีค่าที่สูงยิ่งดีต่อร่างกาย

ชนิดที่ 2 ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride)

อาจมีค่าที่สูงขึ้นจากโรคหรือยาบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน การดื่มสุรา ยาบางชนิด ยาสเตียรอยด์ และสามารถเกิดจากกรรมพันธุ์ได้


อย่างที่กล่าวไป LDL สูงไม่ดี สามารถทำให้เกิดหลอดเลือดตีบตันเสี่ยงต่อชีวิตได้ ดังนั้นเราควรใส่ใจการคุมอาหารเป็นพิเศษ เพื่อลดค่า LDL และไม่มีให้ค่านี้สูงขึ้นกว่าปกติ โดยลดอาหารที่มีไขมันสูง หวานมาก เค็มจัด เลิกสูบบุหรี่ ลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เน้นการรับประทานผักผลไม้ พร้อมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง ด้วยวิธีวิ่ง เดินเร็วหรือปั่นจักรยาน ทุกครั้งที่ออกกำลังกาย ควรออกประมาณ 20-30 นาที จะลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกายได้ดีเลยทีเดียว


 

 


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment