THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

[COVID-19] การจามกับการแพร่กระจายไวรัส

[COVID-19] การจามกับการแพร่กระจายไวรัส

สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในปี 2020 นี้เป็นการระบาดอย่างกระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีความรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เชื้อไวรัสตัวนี้จะแพร่กระจายผ่านฝอยละอองจากการไอจาม น้ำมูก น้ำลาย หากได้รับเข้าไปอาจติดเชื้อไวรัสได้ทันที ความน่ากลัวของไวรัสนี้คือ มีระยะเวลาการฟักตัว 2-14 วัน ซึ่งหมายความว่าในขณะฟักตัวผู้ติดเชื้อไวรัส จะไม่แสดงอาการแต่อย่างใด ถ้าผู้ติดเชื้อเหล่านั้นมีการจามเนื่องจากสาเหตุใดก็ตาม ฝอยละอองจากการไอจามจะกระจายได้ในระยะ 1 เมตร ดังนั้นควรอยู่ห่างผู้ที่จามประมาณ 2 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด (ที่มา: infografic โดย สสส. และ ควบคุมโรค) 

การจามเกิดจากอะไร (แหล่งข้อมูลจาก: พบแพทย์.com) 

การจามเกิดจากหลายปัจจัยในการกระตุ้นทำให้จาม เช่น ฝุ่น มลพิษทางอากาศ เกสรดอกไม้ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เป็นหวัด ภูมิแพ้ การใช้ยาบางชนิดพ่นจมูก มีอาการบาดเจ็บที่จมูก หรือดึงขนจมูกของตัวเองก็สามารถทำให้จามได้ 

ความรุนแรงของการจาม

การจามครั้งนึงมีความเร็วลมอยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เห็นได้ว่ามีความเร็วลมสูงมาก ในการจามแต่ละครั้งจะมีสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลายหรือน้ำมูกออกมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้ฟุ้งอยู่ในอากาศและถ้ามีผู้คนอยู่ใกล้ก็จะรับเข้าไปเต็มๆ ถ้ามีเชื้อไวรัสอยู่ด้วยก็จะได้รับเข้าไปด้วย

วิธีลดอาการจาม

  1. ลดการเผชิญกับฝุ่นละอองต่างๆในที่สาธารณะ โดยการใส่หน้ากากอนามัยกันฝุ่นละอองทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กPM2.5 เพื่อลดอาการจามให้น้อยที่สุด
  2. รักษาร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกาย รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเพื่อลดอาการเป็นหวัดหรือภูมิแพ้
  3. ไม่เอานิ้วแคะจมูกเล่นในที่สาธารณะ เพื่อลดอาการจามและนำเชื้อไวรัสจากมือที่ยังไม่ได้ล้างของเรา
  4. ลดการอยู่ใกล้สิ่งที่ทำให้เราจาม เช่น ดอกไม้ ขนแมว หรือขนสัตว์อื่นๆ 

หากจำเป็นที่จะจามในช่วง COVID-19 ทำอย่างไร

สิ่งเดียวก็คือ ใส่หน้ากากอนามัยให้ติดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากทางการแพทย์ หน้ากากผ้า หน้ากากอิเล็กทรอนิกส์N95 Prana Air หรือหน้ากากอื่นๆที่หาได้เพื่อลดการแพร่กระจายของสาดคัดคลั่งที่เป็นฝอยละอองอันเนื่องมาจากการจาม 

ดังนั้นในช่วง COVID-19 หรือไม่ว่าช่วงไหนๆ คนเราห้ามจามคงไม่ได้ แต่หลีกเลี่ยงได้ โดยการไม่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการจาม ในช่วงที่ COVID-19 เราไม่รู้ตัวเองว่าเราติดเชื้อและอยู่ในระยะฟักตัวของเชื้อหรือไม่ การใส่หน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงขอเสนอผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัยอิเล็กทรอนิกส์ N95 Prana Air ที่ใส่แล้วป้องกันฝุ่นPM2.5 อย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมกับมากับนวัตกรรมที่ทำให้ใส่แล้วหายใจสะดวกไม่อึดอัดเพราะภายในมีพัดลมถึง 3 ระดับความแรงเพื่อให้หายใจสะดวกมากยิ่งขึ้น อย่าลืมใส่ใจดูแลตัวคุณและคนที่คุณรัก เพื่อปอดที่สวยงาม สะอาดและแข็งแรง

**************************************************************************************

สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

 

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment