THB
  • THB
  • USD
  • EUR
  • GBP

FREE SHIPPING in Thailand for orders over THB2,000!

โรคที่มากับการเปิดเทอม

โรคที่มากับการเปิดเทอม

นักเรียนหลายๆคนเริ่มเปิดเทอมกันแล้ว การอยู่ในคนหมู่มากอาจเกิดโรคต่างๆขึ้นได้เป็นธรรมดา พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมทั้งคุณครูควรให้นักเรียนทุกคนรับรู้ถึงโรคและวิธีป้องกันดังนี้
1. โรค มือ เท้า ปาก

เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม เอ็นเทอโรไวรัส พบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยมีอาการ ไข้ต่ำ อ่อนเพลีย หลังจากนั้นเกิดอาการเจ็บปาก ตุ่มใสๆขึ้นบริเวณปาก ต่อเนื่องมาที่มือ เท้า ร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อการรักษาอย่างถูกต้อง อาการจะหายเองได้ภายใน 7-10 วัน ยกเว้นเด็กที่ติดเชื้อรุนแรง

2. ไข้หวัดใหญ่

สามารถเป็นได้จากการอยู่ที่แออัด คนรวมกันหมู่มาก จะติดผ่านลมหายใจ ฝอยละอองจากการไอจาม โดยมีอาการ ไข้สูงเฉียบพลัน หนาวมาก หนาวสั่น ปวดเมื่อยตัว ปวดหัว วิธีการรักษา ทานยาลดไข้พาราเซตามอลเบื้องต้น ถ้าไข้ไม่ลด หรือรู้สึกไม่ดี ควรพบแพทย์เพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

3. ไข้หวัด

เชื้อไข้หวัดแพร่กระจายจากฝอยอะอองจากการไอจาม ผ่านทางอากศ สามารถเข้าได้ทาง ตา ทางปาก ทางจมูก ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ จะเป็นได้ง่าย โดยจะมีอาการ คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม คอแห้ง เจ็บคอ ปวดหัว อ่อนเพลีย ไอ มีไข้ เมื่อเราเป็นหวัดการพักผ่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ พักผ่อนมาก หวัดหายไว พร้อมกับหมั่นดื่มน้ำมากๆ หากอาการหนัก ควรพบแพทย์

4. ท้องร่วง

เกิดจากเชื้อไวรัสโรต้า พบมากในอายุต่ำกว่า 5 ขวบ โดยมีอาการ ถ่ายเป็นน้ำ อาเจียน ปวดหัว มีไข้ การที่ถ่ายเหลวหลายๆครั้งทำให้ร่างกายของผู้ป่วยขาดน้ำ ควรให้เกลือแร่ที่ช่วยอาการขาดน้ำอันเนื่องมาจากท้องเสีย และพบแพทย์เพื่อตรวจและรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง

5. โรคหูคออักเสบ 

เกิดจากการเป็นหวัดเรื้อรัง โดยมีอาการเจ็บคอ ปวดหู มีไข้ มีแผลในปาก มีกลิ่นปาก ดังนั้นเราควรป้องกันไม่ให้บุตรหลานเป็นหวัดบ่อยๆ

6. ตาแดง

เกิดจากมือสัมผัสสิ่งสกปรก หรือ เชื้อโรค แล้วนำมาสัมผัสตา โดยมีอาการ ตาเอง ขี้ตาเยอะ แสบตา เจ็บตา เราจะป้องกันอาการตาแดงด้วยการ ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงการสัมผัสดวงตาโดยตรง หากจำเป็นให้ใช้ทิชชู่เช็ดดวงตา

7. เหา

เลี่ยงยากเพราะอาจติดจากเพื่อร่วมชั้นเรียนได้ โดยมีอาการ คันตามศรีษะ อาจรู้สึกว่ามีอาการเคลื่อนไหวที่ศีรษะ ถ้าคันมากเด็กๆอาจเกาจนหนังศีรษะเป็นแผลได้ หากคันมากๆควรพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยยารักษาเหาโรคเหาโดยตรง และใช้หวีสางเหา เพื่อนำตัวเหาออก เพื่อลดการลุกลามของเหา

ทั้งหมดนี้คืออาการป่วย ที่จะเกิดได้ในเด็กในช่วงเปิดเทอม ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรให้ความรู้ ความเข้าใจและสังเกตุอาการของบุตรหลาน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย และรักษาได้อย่างถูกวิธี

ที่มา: amarinbabyandkids.com

 

 

 


สั่งซื้อผ่าน LINE คลิก: https://lin.ee/k6RJmjC

Previous post Next post

0 comments

Leave a comment